Sao không hài hước, khi mà tháng trước, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội tuyên bố: “BRT Hà Nội đang hoạt động rất hiệu quả”, thì tháng sau UBND thành phố quyết định dừng tuyến BRT thư 2 (Kim Mã - Hòa Lạc), vì tuyến 1 (Yên Nghĩa - Kim Mã) không hiệu quả. Và cũng ngày sau đó, Thanh tra Chính phủ công bố hàng loạt sai phạm trong đầu tư BRT Hà Nội gây lãng phí hàng chục tỷ đồng ngân sách Nhà nước.
Xin nói ngay rằng kết quả này không có gì bất ngờ trong giới chuyên môn. Ngay như Báo CCB Việt Nam, cũng có tới 2 bài cảnh báo từ khi BRT còn đang thi công, khẳng định BRT Hà Nội không hiệu quả và sẽ lỗ. Hai bài báo đó đều của một tác giả, nguyên là sĩ quan Công an, chuyển sang công tác trong Ngành Thanh tra Chính phủ được hơn 10 năm. Và hiện nay đang “đầu quân” tại chính Bộ Giao thông Vận tải.
Gửi bài về Tòa soạn, tác giả bức xúc nói rằng, rất nhiều chuyên gia phản đối BRT Hà Nội, vì không hiệu quả mà không hiểu sao Hà Nội vẫn quyết tâm làm. Tác giả còn cảnh báo: “Kể cả tuyến đường sắt trên cao Hà Nội đang làm cũng sẽ lỗ” (bạn đọc cùng ngẫm xem có đúng không?).
Đó là cảnh báo của báo chí, còn Ngân hàng Thế giới tại châu Á thì nói sao? Ông Karl Fjelstrom - Giám đốc BRT Viễn Đông và là Chuyên gia quốc tế về BRT thì đánh giá: “BRT Hà Nội là một hệ thống thiết kế và quy hoạch còn nhiều lỗi". Ông nói tế nhị: “Dự án nhận được sự tư vấn chuyên sâu nhất của các chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) so với bất kỳ dự án BRT nào khác ở châu Á và có thể là cả trên thế giới”.
Đợi xem Hà Nội xử vụ này ra sao. Nếu không ai chịu trách nhiệm thì chuyện xử lý sai phạm của Hà Nội mới là chuyện thật sự đáng suy ngẫm, nếu không nói là hài hước.
Huy Thiêm