Lễ cắt băng khánh thành Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Ngày 28-4-2024, trước sự chứng kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải và tỉnh Nghệ An… đã diễn ra Lễ cắt băng khánh thành Dự án đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, thông xe đoạn từ nút giao với quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), đến nút giao với quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây (Hưng Nguyên, Nghệ An).

Ăn trên máy, ngủ trên đường

Được triển khai khởi công từ tháng 5-2021, Dự án cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã về đích đúng hạn như cam kết với bộ Giao thông - Vận tải. Theo hồ sơ thiết kế, dự án có tổng chiều dài hơn 49,3km với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án có vận tốc thiết kế 100-120km/giờ. Riêng hầm Thần Vũ, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Trạm dừng nghỉ tạm dự kiến được bố trí tại cửa phía bắc hầm Thần Vũ (Nghi Lộc, Nghệ An).

Sau khi đoạn đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được đưa vào sử dụng, việc thông xe cao tốc Bắc - Nam thêm đoạn tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt dài 30km, hành trình từ Hà Nội vào T.P Vinh, Nghệ An sẽ được liền mạch, rút ngắn thời gian từ 5 giờ, xuống còn hơn 3 giờ.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và các đại biểu dự lễ tham quan hầm Thần Vũ thuộc dự án Diễn Châu - Bãi Vọt.

Những con số về dự án thật khô khan, khó có thể làm cho những người “ngoại đạo” hình dung ra toàn bộ khối lượng công việc, những khó khăn, vất vả của toàn thể cán bộ, công nhân, của nhà thầu, đơn vị thi công Dự án này đã phải trải qua, nhằm đảm bảo dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt về đích đúng thời hạn mà ông Nguyễn Đình Hạnh - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hòa Hiệp đã cam kết, hứa với Thủ tướng Chính phủ và nhân dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Dự án cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được ký hợp đồng BOT và khởi công vào tháng 5-2021. Tuy nhiên, sau gần 1 năm thành lập doanh nghiệp Dự án, hợp đồng tín dụng mới được ký kết, với nhiều điều kiện khắt khe từ phía ngân hàng đưa ra mới có thể giải ngân. Mặt khác, Dự án triển khai đúng phải thời điểm giá nhiên - vật liệu tăng phi mã... Chưa kể suốt 2 năm thi công, năm nào cũng có lũ to, chưa kể thời gian đầu còn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khiến nhà đầu tư, nhà thầu càng thêm khó khăn chồng chất.

Thế nhưng, những vấn đề kể trên cũng chưa phải là điều nan giải nhất, bởi Hòa Hiệp đã có đủ điều kiện và phương án khắc phục. Điều mà Hòa Hiệp không thể thay thế, phải chấp nhận vượt qua là thời tiết khắc nghiệt đến cực đoan của miền Trung. Gần 800 ngày vượt qua muôn ngàn khó khăn, với tinh thần “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”, ông Hạnh đã “thổi” được vào toàn bộ cán bộ, công nhân tham gia dự án tinh thần của người lính: “Nỗ lực vượt qua khó khăn, thần tốc kịp ngày về đích”. Trên công trường, bất chấp thời tiết miền Trung nắng như thiêu đốt da thịt, hay mưa  rét vẫn phải đảm bảo thi công “3 ca, 4 kíp”. Công tác hậu cần được tổ chức khoa học, để dù phải “ăn trên máy, ngủ bám đường” vẫn đảm bảo sức khỏe tốt cho người lao động.

Một trong những cầu cạn thuộc Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt trong ngày thông xe.

Tất cả cho ngày về đích

Doanh nhân CCB Nguyễn Đình Hạnh - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp, Doanh nhân CCB Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB Nghệ An cho biết: “Dự án này, Hòa Hiệp tham gia với tư cách nhà đầu tư, cũng là nhà thầu liên doanh. Ban đầu, Hòa Hiệp chỉ đảm nhiệm một phần dự án. Tuy nhiên, do Công ty Vina 2 (một trong những nhà đầu tư) không giới thiệu được nhà thầu, nên sau 2 năm, Hòa Hiệp phải đứng ra đảm nhận nhận toàn bộ phần việc của đơn vị này (giá trị 1.000 tỷ đồng). Đến tháng 10-2023, khi Vina 2, Nam Hải, Thái Sơn bị chậm tiến độ, Hòa Hiệp lại một lần nữa đứng ra làm thay. Nhận về nhiều thì khối lượng lại tăng lên, mà không nhận thì dự án không về đích đúng tiến độ được”.

Sau khi đảm nhận phần lớn khối lượng của Dự án, Công ty TNHH Hòa Hiệp huy động tất cả mọi nguồn lực, nhân sự và máy móc tham gia. Nhìn lại quá trình triển khai thực hiện dự án, gần 1.000 người trực tiếp lao động trên công trường đường cao tốc, đã không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn. Từ khắc phục thời tiết khắc nghiệt, đến địa hình phức tạp và các khó khăn phát sinh ngoài ý muốn. Ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, sự khẩn trương, thần tốc để công trình được về đích đúng hẹn đã làm nên thành công cho dự án này.

Tại Lễ cắt băng khánh thành, doanh nhân CCB Phạm Đình Hạnh hồ hởi, rạng rỡ khác hẳn với vẻ suy tư thường thấy. Ông nói với tất cả mọi người tại buổi lễ khánh thành: “Là CCB nên tôi rất hạnh phúc khi ngày khánh thành đoạn đường cao tốc này đúng hẹn, trùng với ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, non sông về một mối”.

Giờ đây, đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 30km đã thông xe, hệ thống giao thông huyết mạch được được đấu nối, hòa nhịp. Điều đó không chỉ giúp cho người dân thuận tiện, giảm thiểu thời gian di chuyển giữa Hà Nội và T.P Vinh, mà đây còn là sự khẳng định cho tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt khó của ông Hạnh và Công ty Hòa Hiệp. Không những thế, CCB Phạm Đình Hạnh và Hòa Hiệp đã thực hiện được lời hứa của mình với Thủ tướng Chính phủ và nhân dân hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh: Về đích đúng hẹn.

Hải Sơn