Đại biểu Thái Văn Thành (Nghệ An) phát biểu. Ảnh: Trọng Hải

Tại phiên thảo luận của Kỳ họp thứ ba sáng 2-6 về kinh tế-xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, cuộc sống của phần đông người dân đang chịu ảnh hưởng tiêu cực do đại dịch Covid-19, do đó việc tăng giá sách trong thời điểm này có thể sẽ tạo thêm gánh nặng cho các gia đình có con em đến trường, nhất là các gia đình ở vùng sâu, vùng xa, các gia đình thuộc hộ nghèo.

Tăng giá sách trong thời điểm này sẽ tạo thêm gánh nặng cho các gia đình

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) cho biết, gần đây cử tri rất quan tâm đến vấn đề giá bán sách giáo khoa tăng trong nước, vì cuộc sống của số đông người dân đang chịu ảnh hưởng tiêu cực do đại dịch Covid-19.

Theo đại biểu, phần đông dư luận cho rằng, việc tăng giá sách trong thời điểm này sẽ tạo thêm gánh nặng cho các gia đình có con em đến trường, nhất là các gia đình ở vùng sâu, vùng xa, các gia đình thuộc hộ nghèo.

Tán thành với giải trình cũng như các giải pháp Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra tại phiên toàn thể hôm qua (1-6), đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị, trước hết, Chính phủ căn cứ vào đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có những biện pháp hữu hiệu để quản lý giá sách giáo khoa, bởi lẽ đây là mặt hàng đặc biệt thiết yếu; tránh tăng giá tùy tiện, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân, tạo dư luận không tốt...

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần rà soát, tinh giản sách giáo khoa theo hướng thống kê danh mục sách giáo khoa bắt buộc đối với từng lớp học, cấp học, còn lại là sách mang tính tham khảo, có thể mua hoặc không mua, tùy vào điều kiện cũng như nhu cầu cụ thể của phụ huynh và học sinh.

“Hiện nay, số lượng đầu sách giáo khoa cho học sinh, kể cả học sinh tiểu học, là quá nhiều, trong đó có những cuốn chỉ mang tính chất là sách tham khảo nhưng do không có sự hướng dẫn nên nhiều bậc cha mẹ học sinh không biết mua cuốn nào hoặc không mua cuốn nào”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nói.

Đồng thời, đại biểu tỉnh Hải Dương cũng kiến nghị Chính phủ cần quan tâm đầu tư hỗ trợ thư viện, sách giáo khoa dùng chung cho học sinh các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

"Với sự đầu tư ấy, học sinh sẽ được mượn sách giáo khoa miễn phí hằng năm và trả lại nhà trường khi năm học kết thúc. Như vậy vừa tiết kiệm kinh phí vừa đỡ đi gánh nặng kinh tế cho các gia đình khó khăn, có con trong độ tuổi đến trường”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga gợi ý.

Phân biệt rõ sách giáo khoa và sách tham khảo

Cũng liên quan đến vấn đề sách giáo khoa, đại biểu Thái Văn Thành (Nghệ An) bày tỏ tán thành với trao đổi của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhất là đề xuất phải đưa sách giáo khoa vào danh mục quản lý giá bán, để bảo đảm quyền lợi của học sinh và điều kiện kinh tế-xã hội hiện nay của người dân.

Đại biểu Thái Văn Thành cũng đánh giá, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, nhà trường tăng cường truyền thông rộng rãi trong nhân dân để phụ huynh học sinh nắm được sách giáo khoa nào là bắt buộc học sinh phải sử dụng, loại nào là sách tham khảo không bắt buộc mua.

Từ kinh nghiệm triển khai mô hình thư viện sách giáo khoa tại 11 huyện miền núi, nhất là 6 huyện miền núi cao rất khó khăn của Nghệ An, đại biểu Thái Văn Thành cho biết, cơ quan chức năng đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng mô hình thư viện, sách giáo khoa trên phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm, tỉnh dành một phần kinh phí để trang bị sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đồng thời, kêu gọi, huy động doanh nghiệp, các nhà xuất bản tặng sách giáo khoa cho các nhà trường; các học sinh khóa trước học xong sẽ tặng lại sách giáo khoa để xây dựng thư viện sách giáo khoa.

“Mô hình này đã giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hoặc các cháu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có sách để học, sách giáo khoa cũng được dùng nhiều lần, tránh lãng phí”, đại biểu nhận định.

Đại biểu Thái Văn Thành bày tỏ mong muốn mô hình này có thể được triển khai ở các địa phương khác trên cả nước nhằm hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số có sách giáo khoa để học.

THẢO PHƯƠNG