Doanh nhân CCB Nguyễn Phúc Hưng – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB Hưng Yên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Dược phẩm Phúc Thành An
Trải qua hàng trăm lần thử nghiệm thất bại, mọi người trong gia đình, bạn bè cho là người gàn dở, hoang tưởng. Nhưng doanh nhân CCB Nguyễn Phúc Hưng vẫn nhất quyết theo đuổi đến cùng đam mê và tin rằng một ngày mình sẽ chiến thắng”.
Bại không nản
Lần đầu tiên gặp doanh nhân CCB Nguyễn Phúc Hưng – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB Hưng Yên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Dược phẩm Phúc Thành An, tôi đã bị lôi cuốn bởi phong thái tự tin, đĩnh đạc, cách nói chuyện hấp dẫn và đặc biệt là ánh mắt kiên nghị đầy bản lĩnh. Hai lần nhập ngũ, rồi xuất ngũ, phục viên, ý chí của một người lính đã tạo cho anh nghị lực để trở thành thầy thuốc, dược sĩ và theo đuổi đam mê nuôi trồng đông trùng hạ thảo.
Nhớ lại những ngày đầu tìm hiểu và nghiên cứu về đông trùng hạ thảo từ những năm 2014, lúc đó công nghệ, kỹ thuật và kinh nghiệm đều chưa có nên chẳng có gì lạ khi những thử nghiệm của anh cứ đi từ thất bại này đến thất bại khác. Mỗi lần thử nghiệm mất 10-15 ngày mới biết kết quả. 15 ngày đó là 15 ngày hy vọng, thấp thỏm và rồi thất bại. Những thất bại liên tiếp tưởng chừng có thể bẻ gãy mọi nỗ lực, cố gắng của bất kỳ ai, nhưng nó đã không thể bẻ gẫy ý chí của Bộ đội Cụ Hồ. Môi trường quân đội đã rèn luyện cho anh bản lĩnh, tính nhẫn nại, bại không nản. Dù trải qua hàng trăm lần thử nghiệm thất bại nhưng Nguyễn Phúc Hưng vẫn kiên trì, bền bỉ chờ đợi. Cuối cùng thành công cũng đã đến với anh sau bao tháng ngày mong mỏi, đợi chờ...
Anh Nguyễn Phúc Hưng chia sẻ, khó khăn nhất trong quy trình nuôi trồng đông trùng hạ thảo là giai đoạn nhân giống từ F0 ra F1 và F2. Đây là quá trình đòi hỏi kỹ thuật cao, được thực hiện trong môi trường sạch từ không khí, nhiệt độ, độ ẩm. Khi giống F0 được nhân giống F1, quy trình này thường mất khoảng 10-15 ngày để nuôi cấy trên môi trường thạch và các chất dinh dưỡng trong buồng tối. Quá trình nhân giống từ F0 đến F2 là một quy trình phức tạp, đòi hỏi tính chính xác cao cả về công nghệ, thời gian lẫn nhiệt độ. Theo quy trình nghiêm ngặt đó, sau 60 ngày sẽ được thu hoạch, đưa vào tiệt khuẩn, chế biến thành các sản phẩm dinh dưỡng.
Cùng với khó khăn trong việc nhân giống, quy trình cấy giống cũng rất khắt khe; chỉ cần nhân viên vô tình không đeo khẩu trang, không đeo găng tay, trang thiết bị bảo hộ không được khử khuẩn... là toàn bộ cây giống hỏng hết. Nếu vào phòng thí nghiệm không thay quần áo bảo hộ chuyên dụng đã được tiệt khuẩn, không khí dễ bị tạp nhiễm cũng gây hỏng cây giống, giảm năng suất, chất lượng sản phẩm. Quá trình thu hoạch nấm, nếu nhân viên phát hiện một số cây bị nấm mốc mà không loại bỏ, trộn lẫn vào chế biến đóng gói sản phẩm thì rất nguy hiểm cho người sử dụng. Sản phẩm không an toàn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín của doanh nghiệp.
Có “Phúc” sẽ có “phần”
Là một doanh nhân nhiều năm lăn lộn trên thương trường nhưng đối với CCB Nguyễn Phúc Hưng lợi nhuận không phải là mục tiêu hàng đầu. Phương châm xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của Phúc Thành An là: “Phục vụ khách hàng một cách tốt nhất để phát triển, lấy khách hàng làm trọng tâm, phát triển bền vững, hướng tới các sản phẩm hữu cơ, an toàn và hiệu quả cho người dùng”.
Anh cho rằng Thương hiệu là một tài sản vô hình, tài sản này được hình thành trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp và nó cũng không dễ dàng có được. Thương hiệu không những đánh giá sức ảnh hưởng của doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa của người chủ doanh nghiệp khi định vị thương hiệu đó trên thị trường. Phúc Thành An luôn xác định nghiên cứu, nuôi trồng đông trùng hạ thảo để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho con người, chính vì vậy doanh nghiệp luôn lấy chữ “Phúc” làm trọng, làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình, vì có “Phúc” sẽ có “phần”, sản phẩm phải thật tốt, lợi nhuận sẽ tự đến tìm. Tất thảy cán bộ nhân viên Phúc Thành An đều mong muốn sự thành công của mình thật bình an, bởi doanh nghiệp luôn xác định chất lượng sản phẩm là sự trường tồn của doanh nghiệp.
Trong kinh doanh, anh Hưng luôn đặt ra các mục tiêu, phương châm hoạt động rất cụ thể để thu hút khách hàng bằng chính chất lượng và giá cả của sản phẩm. Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam, doanh nghiệp đã thiết kế nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, với giá cả phải chăng để tiếp cận được với nhiều khách hàng nhất. “Vì lợi ích của cộng đồng, chúng tôi luôn đề cao vai trò trong sản xuất kinh doanh, tự động hóa doanh nghiệp, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để làm sao đưa chất lượng sản phẩm lên cao nhất với giá mà mọi người tiêu dùng đều có thể tiếp cận được. Chúng tôi hướng đến kết quả làm sao đó cho 10 triệu khách hàng của Việt Nam biết đến sản phẩm và thương hiệu của Phúc Thành An”, anh Hưng chia sẻ.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm được chế biến từ đông trùng hạ thảo, với đa dạng chủng loại, sản phẩm. Nhưng Phúc Thành An luôn nghiên cứu để tìm sự khác biệt như dùng hoàn toàn ánh sáng tự nhiên trong suốt quá trình nuôi trồng vì ánh sáng tự nhiên sẽ giúp cây nấm phát triển và sự trao đổi chất sẽ tốt hơn ánh sáng nhân tạo. Thực phẩm dành cho con người, đặt sức khỏe con người lên trên hết nên kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm phải lấy cái tâm làm đầu. Nếu mua con nhộng tằm làm sẵn quay kén ở ngoài thị trường có giá khoảng 60.000 đồng/kg nhưng doanh nghiệp mua con nhộng tằm sống còn nguyên trong tổ kén giá gấp gần 5 lần. Gạo lứt ngoài thị trường 8.000-10.000 đồng/kg nhưng chúng tôi chọn mua gạo lứt trồng hữu cơ giá cao gấp 3-4 lần. Bởi vì giống đồng trùng hạ thảo rất kén dinh dưỡng, nếu dùng dinh dưỡng bẩn thì “đầu ra” ắt sẽ bẩn và ngược lại. Thế nên không phải cơ sở nào cũng đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm để sản xuất ra những sản phẩm sạch. Bên cạnh đó, công ty còn thiết kế ra những sản phẩm cao cấp, mang nhiều tâm huyết để cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài. Phấn đấu trở thành lựa chọn số 1 của khách hàng tại thị trường Việt Nam và hướng tới thị trường quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu, nuôi trồng, chế biến đông trùng hạ thảo chất lượng cao.