Dù nỗ lực xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã lâu, Ukraine vẫn chưa đạt được mục đích của mình. Vậy nhưng, dù chưa cho Ukraine gia nhập khối, NATO vẫn “sử dụng” Ukraine như một đồng minh thực sự.
Mới đây nhất, ngày 13-11, Hãng Thông tấn quốc gia Ukraine cho biết: Hãng sản xuất máy bay vận tải nổi tiếng thế giới Antonov của Ukraine đã ký một thỏa thuận dịch vụ vận tải hàng không với NATO và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) theo chương trình "Giải pháp tạm thời không vận chiến lược" (SALIS).
Theo hợp đồng 5 năm này, Antonov phải cung cấp 2 máy bay Antonov 124-100 (dòng máy bay vận tải hạng nặng chở được nhiều trực thăng và xe tăng) cho NATO trên cơ sở thường trực. Hai máy bay này phải được đặt ở chế độ chờ tại sân bay Leipzig của Đức. Thỏa thuận cũng yêu cầu Antonov cung cấp bổ sung thêm 3 máy bay nữa. Hơn thế, khi có nhu cầu, Antonov có thể cung cấp máy bay lớn nhất và duy nhất trên thế giới là An-225 Mriya cũng như các máy bay vận tải Antei, An-26, An-74 để thực hiện các nhiệm vụ không vận vì lợi ích của NATO và EU.
Chương trình SALIS cho phép các nước thành viên NATO tham gia chương trình này tập hợp nguồn lực của mình để thuê các máy bay giúp liên minh có khả năng vận chuyển hàng hóa nặng trên toàn cầu bằng đường hàng không.
Ukraine hợp tác với NATO theo chương trình SALIS tới nay đã được 15 năm. Tất nhiên, hợp đồng thương mại này sẽ mang lại một khoản thu không nhỏ cho Antonov nói riêng và Ukraine nói chung. Tuy vậy, xét rộng ra, đây là một hoạt động hợp tác quân sự vì lợi ích của NATO trong khi khối này luôn đe dọa an ninh của Nga. Tuy quan hệ với Nga không được suôn sẻ nhưng bóng dáng đồng minh trong hợp đồng này giữa NATO và Ukraine sẽ càng đẩy quan hệ giữa Nga và Ukraine xa nhau hơn.
Nam Long