Sáng ngày 4-12-2023, tại Cam Lâm (Khánh Hòa), Tổng công ty ĐT-XD 194 (Tổng công ty 194) đã chính thức hoàn thành lao lắp dầm cuối cùng hợp long nối thông cầu số 3 Km60 dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.
Cầu số 3 này băng qua 2 ngọn núi vượt qua thung lũng Sông Trầu. Đây là cây cầu cấp I, có trụ cầu cao nhất tại Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo phân đoạn Km54+000-Km92+260. Cầu có chiều dài là 894m với 22 nhịp và các trụ đa số có chiều cao trên 40m, cao nhất 47,5m.
Cây cầu đi qua vùng đồi núi, núi đá có độ cao địa hình từ 10-40m, Với vị trí và địa hình khó khăn phức tạp đường tiếp cận khó, quanh co. Tháng 4/2022, đơn vị thi công mới hoàn thành khai phá nhiều núi đá để mở đường vận chuyển thiết bị khoan cọc nhồi hạng nặng vào đến vị trí cầu. Cọc khoan nhồi được đặt trên nền đá gốc có cường độ cao, quá trình thi công khoan hơn 229 cọc khoan nhồi phải sử dụng thiết bị khoan hạng nặng, công suất lớn để thi công. Các trụ cầu đa số cao hơn 40m, đội ngũ kỹ sư và công nhân thi công trên cao rất nguy hiểm và gặp khó khăn trong thời tiết có nắng nóng và mưa gió…
Sau gần 20 tháng (tháng 4/2022 đến 12/2023) với quyết tâm của Ban Lãnh đạo Tổng công ty 194 và sự nỗ lực của cán bộ công nhân để ngày 04/12/2023 hoàn thành công tác lao lắp dầm hợp long thông cầu và kế hoạch hoàn thiện cầu thông xe đảm bảo tiến độ cam kết với bộ GTVT vào ngày 30/12/2023.
Ông Trần Lệnh Phú – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty 194 cho biết: hiện nay phân đoạn phân đoạn Km54+000-Km92+260 đạt sản lượng khoảng 80%. Bố trí: Tổng số 36 mũi thi công gồm 20 mũi thi công đường và 16 mũi thi công cầu. Phần tuyến đã cơ bản thảm bê-tông nhựa (BTN) C16 lớp mặt hoàn thiện, hiện còn dở dang khoảng 8km thuộc phạm vi gần các đồi đá. Song song với đó chúng tôi đã đang hoàn thiện lắp dải phân cách, tôn sóng, biển báo, sơn vạch kẻ đường…, cố gắng gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại.
Đối phần cầu, 12/14 cầu (trừ 02 cầu vượt tại Km57+284 và cầu vượt Đường sắt &QL1): hiện nay đang hoàn thành các hạng mục khe co giãn, bê tông bản mặt cầu, lan can, đường đầu cầu của các cầu vượt dân sinh… để có thể đáp ứng tiến độ hoàn thành 30/12/2023; Đối với cầu Km57 + 284 và cầu vượt Đường sắt & QL1 hiện Đơn vị thi công bổ sung thiết bị cố gắng đẩy nhanh thi công đảm bảo tiến độ.
Khó khăn lớn nhất là phần đào đá còn khoảng hơn 200.000m3, công ty đang tập trung huy động thiết bị, tăng ca kíp để hoành thành tiến độ. Hiện nay, đã huy động hơn 400 thiết bị bao gồm xe đào, ô tô vận chuyển, máy khoan đá, xe lu, trạm bê tông tươi/nhựa nóng, trạm xay nghiền... Tổng số nhân công hơn 600 kỹ sư và công nhân ngày đêm thi công để hoàn thành tiến độ Dự án.
Đựơc biết, dự án trên có quy mô 13.687 tỷ, chiều dài 78,5km đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa – Ninh Thuận – Bình Thuận với tiến độ phần tuyến là 24 tháng, phần hầm là 30 tháng. TCT 194 cảm nhận đây là 1 nhiệm vụ hết sức khó khăn mà Bộ GTVT và Chính phủ giao phó.
Lãnh đạo và CB-CNV quyết tâm hoàn thành chủ trương, chỉ đạo của Bộ GTVT và Chính phủ về việc thông xe kỹ thuật vào 30/12/2023, hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 30/03/2024.
Ông Trần Lệnh Phú-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty 194 là cựu chiến binh của Sư đoàn 2 Sao Vàng thời chống Mỹ. Được biết, ông đi bộ đội năm 1970 và trong năm ấy đi B, vào chiến đấu tại chiến trường Khu 5 (Quảng Nam – Đà Nẵng). Năm 1976, chuyển công tác về làm việc ở một số đơn vị dân sự TP.HCM.
Đến thời kỳ đổi mới, ông xin chuyển ngành và làm lĩnh vực xây dựng. Cho đến nay, Tổng 194 của ông là một trong những đơn vị có tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường cao tốc.
Lê Thanh Hoàng