Phó Đô đốc Trần Thanh Huyền, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB Tp.HCM phát biểu chỉ đạo
Sáng 28/11, Hội CCB TP.Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và phong trào “Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông” năm 2019. Gần hai trăm đại biểu đại diện cho 24 Hội CCB các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã về dự. Phó Đô đốc Trần Thanh Huyền, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB TP.HCM chủ trì Hội nghị.
Năm 2019, các cấp hội với nhiều cách làm thiết thực đã vận động hội viên CCB và nhân dân từng bước hình thành thói quen trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt. Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện đã thường xuyên, cụ thể bám sát nhu cầu cả 3 đối tượng: Người tiêu dùng, sản xuất và kinh doanh. Trong năm 2019, các cấp hội CCB trên toàn thành phố đã tổ chức tuyên truyền được 1.590 cuộc cho 62.850 lượt hội viên, 170.500 lượt nhân dân; tuyên truyền giáo dục pháp luật, các văn bản liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng... 980 lần với 46.500 lượt hội viên và nhân dân tham gia. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, các ngày lễ lớn của dân tộc, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động hội viên, gia đình hội viên và nhân dân ưu tiên mua sắm hàng Việt. Hội CCB quận Phú Nhuận; Hội CCB phường 1, quận Tân Bình, Hội CCB phường 5, quận Bình Thạnh đã phối hợp với Phòng Kinh tế, MTTQ; các chợ, siêu thị trên địa bàn; các doanh nghiệp tổ chức các “Phiên chợ hàng Việt”, điểm bán hàng bình ổn giá tại địa bàn khu dân cư qua đó vận động, tuyên truyền nhân dân ưu tiên mua sắm, kinh doanh hàng Việt; kinh doanh hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng không kinh doanh hàng gian, hàng lậu. Đến nay 100% các cấp hội khi mua sắm vật tư công, mua hàng Tết, quà thăm hỏi chính sách đều là hàng sản xuất trong nước. Qua khảo sát 4.452 gia đình hội viên khi có nhu cầu mua sắm chiếm 90% là hàng Việt Nam. Cuộc vận động thường xuyên, liên tục lồng ghép với các hoạt động khác của Hội đã làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, hội viên CCB và nhân dân đối với hàng Việt, từng bước hình thành văn hóa tiêu dùng trong các gia đình.
Ngày 04/1/2019, TP.HCM phát động năm An toàn giao thông (ATGT) 2019 với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Hội CCB TP.HCM đã phối hợp với Công an thành phố, các tổ chức chính trị xã hội, nhà trường, các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến giáo dục Luật Giao thông đường bộ; đường thủy nội địa; pháp luật về ATGT tới cán bộ, hội viên, gia đình hội viên CCB, CQN và trong nhân dân, thực hiện “3 không, 3 có, 3 giảm”, “Đã uống rượu, bia không lái xe”, “Không phóng nhanh, vượt ẩu, chuyển hướng bất ngờ”..., Năm 2019, đã tổ chức 1.450 đợt sịnh hoạt phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT cho 58.500 lượt hội viên; tuyên truyền “3 không, 3 có, 3 giảm” 1.450 lượt với 62.680 lượt hội viên tham gia; 850 lượt hội viên tham gia điều tiết giao thông; 1.500 lượt hội viên tham gia tuần tra, canh gác đảm bảo an ninh, trật tự ATGT trên địa bàn. Các mô hình: “Tuyến đường, hẻm phố CCB tự quản”; “Tuyến đường CCB an toàn”; “Giờ tan trường an toàn cho con em”; “Tổ điều tiết giao thông CCB”... đạt hiệu quả cao trong phong trào “Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT” năm 2019. Năm qua, Hội CCB thành phố không có hội viên vi phạm pháp luật về ATGT, không có hội viên bị tai nạn giao thông, 100% gia đình CCB kinh doanh vận tải, buôn bán được tuyên truyền về ATGT.
Tại Hội nghị, Hội CCB thành phố đã tặng Bằng khen cho 48 tập thể và 30 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và phong trào “Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT” năm 2019.
Trịnh Quốc Khánh