Tích cực ủng hộ lộ trình sản xuất, sử dụng xăng sinh học trên cả nước

   
Cập nhật: 07/08/2014 10:26
Xem lịch sử tin bài

Một trong những vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận người dân trong thời gian này là quyết định mới ban hành của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình sản xuất, sử dụng xăng sinh học. Theo đó, từ ngày 1-12-2014, xăng sinh học E5 được sản xuất, sử dụng trên địa bàn 7 tỉnh, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu và ấn định từ ngày 1-12-2015, xăng sinh học E5 được sản xuất, sử dụng trên địa bàn toàn quốc. Tương tự như xăng sinh học E5, xăng sinh học E10 được sử dụng trên địa bản 7 tỉnh, thành phố như xăng E5 từ ngày 1-12-2016 và sử dụng trên cả nước vào ngày 1-12-2017. Vậy là các loại xăng sinh học chính thức được đưa vào sử dụng, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất chế biến xăng sinh học của ngành Dầu khí, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp thông qua việc trồng sắn (làm nguyên liệu sản xuất cồn ethanol pha chế với xăng A 92 thành xăng sinh học) của bà con nông dân tại nhiều địa bàn trên cả nước.
Theo các tài liệu khoa học, nhiên liệu sinh học là loại nhiên liệu được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc từ động thực vật được pha trộn với xăng truyền thống, có ký hiệu là EX, trong đó X là % thể tích cồn sinh học (ví dụ xăng E5 là loại xăng có 95% là xăng truyền thống, 5% là cồn sinh học). Chính vì nhiên liệu sinh học là loại nhiên liệu được chế xuất từ các hợp chất có nguồn gốc từ động - thực vật nên nó hoàn toàn thân thiện với môi trường và là nguồn nhiên liệu có thể tái sinh. Sử dụng nhiên liệu sinh học giúp giảm thiểu đáng kể các loại khí thải độc hại có trong các loại nhiên liệu truyền thống như CO, SO2, hạt bụi và khí CO2. Do cồn sinh học đơn chất có trị số ốc tan cao nên khi pha vào xăng nguyên chất sẽ giúp tăng chỉ số ốc tan cho hỗn hợp nhiên liệu, làm tăng hiệu suất cháy, giảm hiện tượng kích nổ, làm động cơ vận hành êm hơn, lượng khí thải độc hại ra môi trường giảm đáng kể so với xăng truyền thống, làm giảm hiệu ứng nhà kính… Xăng sinh học được chứng minh là nguồn nhiên liệu an toàn và thân thiện. Những ảnh hưởng tích cực của xăng sinh học nếu được sử dụng rộng rãi trong 30 triệu chiếc xe máy và hơn 1 triệu chiếc ô tô hiện đang được sử dụng ở nước ta sẽ đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội vô cùng lớn.
Thực ra, chương trình sản xuất và sử dụng xăng sinh học ở nước ta đã có từ nhiều năm nay, nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên nó vẫn “dẫm chân tại chỗ”, đặc biệt là công tác tuyên truyền, nhất là sau một số vụ cháy, nổ xe máy trên cả nước thời gian qua không được phân tích, chứng minh rõ nguyên nhân, nhưng xăng sinh học vẫn bị ám chỉ là một trong những nguyên nhân đầu tiên làm người dân hoang mang. Công tác tuyên truyền, giải thích về xăng sinh học cũng không được tiến hành sâu rộng. Một tỷ lệ lớn người tiêu dùng vẫn không hiểu xăng sinh học là gì. Nhiều cửa hàng thông báo bán xăng E5 nhưng không có thuyết trình giải thích, giới thiệu về công dụng của xăng E5. Tại một số địa phương đã triển khai bán xăng sinh học thì theo thói quen, người đi xe vẫn chỉ mua xăng truyền thống. Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam cho biết, hiện cả nước mới chỉ có 169 cửa hàng bán xăng sinh học E5 trong tổng số 13.000 cửa hàng bán xăng, mỗi tháng chỉ bán được 2.500 m3 xăng E5, cả năm khoảng 30.000 m3, tương đương 1.500 m3 ethanol, bằng công suất trong 5 ngày sản xuất của một nhà máy ethanol; người quan tâm sử dụng xăng E5 thì lại không có nơi để mua sử dụng. Theo tính toán, nếu sản xuất đúng thiết kế, 7 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học tại nước ta, mỗi năm có thể sản xuất được 635 triệu lít, đủ để pha trộn với 12 triệu tấn xăng, đáp ứng 70% nhu cầu sử dụng xăng cả nước. Vậy mà thực tế sử dụng xăng sinh học èo uột ở nước ta thời gian qua đã gây nên những lãng phí rất lớn. Một khối lượng rất lớn xăng sinh học, cồn ethanol buộc phải bán rẻ ra nước ngoài; các nhà máy sản xuất ethanol không sản xuất được; người nông dân trồng sắn trong vùng quy hoạch tại Phú Thọ, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên không có đầu ra cho sản phẩm… Bởi vậy, khơi thông lộ trình đưa xăng sinh học E5 vào sử dụng của Thủ tướng Chính phủ trong giai đoạn hiện nay và sắp tới đang được sự quan tâm và ủng hộ lớn của người dân cả nước, là một trong những bước tiến lớn trong phát triển kinh tế - xã hội nước ta hiện nay.
Quốc Huy


Scroll