Doanh nhân, CCB Nguyễn Đức Minh (bên trái) kiểm tra quy trình nuôi ong của xã viên.

Thương hiệu “Mật ong rừng Sơn Động” đang dần khẳng định vị trí là một trong những hàng hóa đặc trưng, tiềm năng của tỉnh Bắc Giang nhờ nắm bắt xu hướng sử dụng sản phẩm hữu cơ an toàn của người tiêu dùng kết hợp với phát huy lợi thế địa hình rừng núi, nhiều loài hoa có thể lấy mật.

Sau 6 năm thành lập, HTX Ong mật hữu cơ Sơn Động (Bắc Giang) do CCB Nguyễn Đức Minh làm Giám đốc thu hút được 44 hộ nuôi ong. Chỉ tính năm 2019, lượng mật thu được từ 5.500 đàn ong là 110 tấn, đem lại cho HTX doanh thu ước đạt 6 tỷ đồng.

Những giọt mật ong vàng sánh, thơm ngọt là món quà của thiên nhiên dành tặng cho người dân Sơn Động. Nhưng trước đây, dù được coi là một đặc sản của địa phương nhưng mật ong chưa đem lại thu nhập ổn định cho người dân. Kể từ khi có HTX Ong mật hữu cơ Sơn Động, các thành viên HTX yên tâm, không còn lo đầu ra bấp bênh, bị thương lái ép giá.

Hơn nữa, Giám đốc Nguyễn Đức Minh còn tổ chức cho xã viên học tập và cùng nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi ong phù hợp với điều kiện tự nhiên. Nhờ lắp đặt dây chuyền hạ thủy phần trong mật ong, lượng nước trong mật ong rút xuống từ 25% xuống còn 19-20%. Ngoài ra, ông Minh còn chú ý tới khâu thiết kế nhãn mác, bao bì để thu hút khách hàng.

Các thành viên trong HTX chú trọng đảm bảo chất lượng sản phẩm, tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc trong quá trình nuôi ong và thu hoạch mật. Họ cần mẫn, đoàn kết như chính những chú ong mà họ đang nuôi. Mật ngọt của HTX chính là giá trị thương hiệu “Mật ong rừng Sơn Động” ngày một nâng lên. Trước đây, giá bán mật ong của HTX bình quân 150 nghìn đồng/lít thì nay nâng lên 300-350 nghìn đồng/lít.

Khởi nghiệp ở tuổi xế chiều, nhưng bằng tâm huyết của mình, người thủ lĩnh của HTX - Nguyễn Đức Minh đã chắp cánh cho thương hiệu “Mật ong rừng Sơn Động” bay xa.

Thu An