Những con tàu 67 của ngư dân Thanh Hóa hạ thủy và đưa vào sử dụng.
Có thể nói, đây là kết quả rõ rệt 3 năm Thanh Hóa triển khai thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về chính sách phát triển thủy sản. Cho thấy, đây là chủ trương lớn, phù hợp với tình hình thực tế và nguyện vọng của đông đảo ngư dân Thanh Hóa nói riêng và ngư dân cả nước nói chung.

Tính đến hết tháng 12-2017, tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt danh sách 58/94 chủ tàu đủ điều kiện đóng mới tàu cá, tàu dịch vụ khai thác hải sản xa bờ; trong đó có 17 tàu dịch vụ hậu cần và 41 tàu khai thác. Trong số này, đã có 50/58 tàu hoàn thành đóng mới đi vào hoạt động (23 tàu vỏ thép, 27 tàu vỏ gỗ) với 17 tàu dịch vụ hậu cần, 33 tàu khai thác hải sản. Các Ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng với các chủ tàu 653,3 tỷ đồng và đã giải ngân 621,4 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt 16 tỷ đồng.
Thành quả lớn trong những chuyến xông biển đầu năm.

Theo đánh giá của nhiều ngư dân có tàu đóng mới theo Nghị định 67, kết quả sau mỗi chuyến biển cho “tàu 67” có hiệu quả kinh tế cao hơn so với các đội tàu truyền thống của địa phương. Tàu có độ an toàn cao, di chuyển rất nhanh, khoang rộng chứa được nhiều ngư cụ, nguyên liệu bảo quản, vật dụng sinh hoạt, được thiết kế hiện đại từ hệ thống buồng lái, đèn chụp đến cần cẩu đều hoạt động tốt... nên có thể đánh bắt cả tháng trên biển và hiệu quả đánh bắt cao. Nhiều chủ tàu đã bắt đầu trả nợ lãi và vốn vay đóng mới tàu cá theo tiến độ cho ngân hàng.

Chiếc tàu TH 93888TS đóng tàu theo Nghị định 67 của ông Trịnh Văn Hùng (xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc) có chiều dài 25,68m, rộng 6,2m, cao 2,8m, tổng giá trị 11,6 tỷ đồng, được trang bị nhiều thiết bị hiện đại. Sau mỗi chuyến biển, trừ các chi phí, tàu đem về lợi nhuận từ 100 - 200 triệu đồng/chuyến. “Cứ đà này, gia đình tôi sẽ sớm có tiền trả nợ lãi và vốn vay đóng mới tàu cá theo tiến độ cho ngân hàng và phát triển kinh tế gia đình - ông Hùng phấn khởi cho biết.

Còn anh Nguyễn Văn Xuyên (thôn Thắng Phúc, xã Ngư Lộc), chủ “tàu 67” TH-91676-TS, trị giá 14,3 tỷ đồng, được hỗ trợ vay vốn 10 tỷ đồng. Trên tàu có đủ trang thiết bị hiện đại như: máy dò ngang Koden, máy định vị định dạng, máy dò đứng... đã giúp tàu có những chuyến ra khơi hiệu quả, đầy ắp cá tôm. Trong năm 2017, sau khi trừ chi phí đem về cho gia đình anh trên 2 tỷ đồng lãi ròng.

Theo chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam và quy hoạch phát triển nghề cá của địa phương, đến năm 2025, Thanh Hóa sẽ phát triển nghề khai thác hải sản theo hướng giảm dần tỷ trọng khai thác gần bờ, đầu tư phát triển tàu có công suất lớn đánh bắt xa bờ, vì thế việc đóng mới, cải hoán tàu nhỏ thành tàu có công suất lớn đang được đông đảo ngư dân hưởng ứng. Dù còn đó những khó khăn trong triển khai thực hiện Nghị định 67, song theo bà Hoàng Thị Yến - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa: Thành quả sau những chuyến biển bội thu đã khẳng định hiệu quả của chương trình. Trên những con tàu hiện đại, công suất lớn, ngư dân Thanh Hóa ngày càng tự tin vươn khơi bám biển để vừa khai thác hiệu quả trên các ngư trường, nâng cao đời sống ngư dân vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Hoa Mai