Đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư, giá vận tải cũng như phí giao hàng (ship) tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Thú thật trong một thời gian dài giãn cách theo Chỉ thị 16 thì ai cũng “đuối”, nên việc phí ship tăng cao khiến nhiều khách hàng hơi khó chịu. Nhưng nói đi thì phải nghĩ lại, người giao hàng (shipper) có trăm đường khổ cần được cảm thông.

Trên Facebook, nhiều diễn đàn mua bán, hay các trang cá nhân, người ta “réo gọi” shipper với những lời khó nghe, nào là ăn giá “cắt cổ”, dịch bệnh không biết thương bà con nghèo mà còn lấy giá thất đức, phí ship cao hơn giá món hàng nên nghỉ ăn cho lành, làm ăn có tâm tí xíu.... Và còn rất nhiều bình luận chua cay khác chỉ trích shipper. Đã vậy, khi shipper giao hàng gần tới nơi thì tắt nguồn điện thoại, hoặc lúc nhận hàng thì phàn nàn giá đến nhức cả tai. Không hiểu khi đưa ra những lời bình luận khó nghe ấy, họ có nghĩ tới việc shipper phải lăn xả trong mùa dịch. Một điều cần phải nắm rõ, shipper như người lao động làm công ăn lương chứ không phải chủ cả. Giá giao hàng đều có sự tính toán từ các công ty đặt xe công nghệ.

Để có thể được làm shipper trong mùa dịch thì đòi hỏi người lao động phải tiêm vắc-xin, phải chịu khó test nhanh mỗi ngày để giám sát dịch bệnh chặt chẽ. Mà như mọi người đều biết, việc test một đôi lần đã khó chịu mũi, nói chi các shipper phải test đều đặn mỗi ngày. Có nhìn thấy cảnh họ vật vã xếp hàng chờ đến lượt mình test mới biết họ mệt mỏi đến cỡ nào. Người lúc nào cùng nồng nặc mùi cồn vì phải xịt liên tục để khử khuẩn, rất có hại cho sức khỏe. Trưa nắng chói chang phải chạy lòng vòng các ngả đường tránh các hàng rào phong tỏa. Hay những tối thu mình trong phòng trọ rã rời chân tay, ê ẩm khắp người chẳng dám than thở với gia đình... Lấy tiền thiên hạ nào có dễ đâu, nhiều người thương thì “khỏi thối”, nhưng khó chịu tí là mặc cả, kỳ kèo.

Nghề của họ đối mặt với nguy cơ lây nhiễm rất cao vì tiếp xúc quá nhiều người trong một ngày, toàn ở những điểm nóng: Bệnh viện, khu nhà trọ công nhân, khu cách ly, vùng đỏ... Trong đó có nhiều người là F0, F1, F2. Nhưng vì chén cơm manh áo họ buộc phải làm. Thử hỏi, nếu vắng bóng shipper trong thời điểm này, người dân sẽ ra sao? Bộ đội, Công an, dân phòng, đoàn viên... đã làm việc hết sức nhưng không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho người dân do lực lượng mỏng. Vì vậy, mọi người nên có chút cảm thông và có cái nhìn đẹp hơn về shipper.

Đặng Trung Thành