Ông Lương Văn Thông, Giám đốc Hợp tác xã bánh tráng Cù lao Mây phơi bánh tráng thanh long với hương vị và màu sắc hấp dẫn.
Nằm giữa sông Hậu, trải qua biết bao thăng trầm, làng nghề bánh tráng Cù lao Mây (xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) hình thành cách đây hơn 100 năm, hoạt động quanh năm nhưng nhộn nhịp nhất vào dịp Tết. Hiện, các con đường rợp giàn phơi với những chiếc bánh tráng to và tròn.
Giám đốc Hợp tác xã bánh tráng Cù lao Mây (HTX), Cựu chiến binh Lương Văn Thông, thành viên Hội Doanh nhân CCB tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Làng nghề bánh tráng Cù lao Mây hiện có 71 hộ sản xuất, trong đó 14 hộ tham gia Hợp tác xã và sản xuất quanh năm. Số hộ còn lại sản xuất theo thời vụ trong dịp Tết. Năm 2009, làng nghề bánh tráng Cù lao Mây được Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long công nhận là làng nghề truyền thống. Sau khi được công nhận làng nghề, các hộ dân đã thành lập Hợp tác xã Bánh tráng Cù Lao Mây, tạo điều kiện cho nhiều hộ dân tham gia có thu nhập ổn định, chất lượng và mẫu mã bánh càng được chú trọng, nhất là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm”.
Nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, HTX đã mạnh dạn cải tiến sản phẩm, cho ra đời nhiều loại bánh tráng mới, không chỉ để khách hàng mua dùng mà còn làm quà biếu như bánh tráng nem, bánh tráng ngọt, bánh tráng nướng, bánh tráng ớt, bánh tráng sữa, bánh tráng mặn, bánh tráng thanh long… Một số siêu thị đã đến tìm hiểu làng nghề và thống nhất đặt hàng mua hàng dài hạn. Bên cạnh đó, HTX cũng tiếp tục tìm đường đưa sản phẩm truyền thống này các nước Đài Loan, Hàn Quốc và Mỹ. Từ đó mang lại thu nhập ổn định cho xã viên và người dân làng nghề.
Ông Huỳnh Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Lục Sĩ Thành cho biết: Có thể nói nghề sản xuất bánh tráng ở Cù lao Mây nói chung và HTX đang có bước tiến đáng kể theo hướng áp dụng công nghệ hiện đại, đáp ứng tốt về chất lượng và các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Vấn đề hiện nay là HTX cần gắn kết chặt chẽ với hộ làng nghề, từ chỗ làm ăn tự phát, nhỏ lẻ sang hướng hợp tác sản xuất theo đơn đặt hàng quy mô lớn và thị trường tiêu thụ cũng mở rộng. Từ đó đưa làng nghề vào sản xuất liên tục, giúp bà con tăng thu nhập, làm giàu bằng chính sản phẩm truyền thống của mình.
“Để làng nghề làm bánh tráng thích nghi với tình hình kinh tế thị trường; Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho làng nghề. Mới đây, Viện Năng suất Việt Nam hỗ trợ HTX 7 máy hút chân không, nâng thời gian bảo quản bánh lên 90 ngày nên rất thuận lợi trong việc xuất khẩu hàng đi Mỹ và các thị trường khác” – ông Thắng nói.
Không ai còn nhớ chính xác làng nghề bánh tráng Cù lao Mây ra đời khi nào nhưng hơn một trăm năm qua, nhiều thế hệ người dân nơi đây đã lớn lên cùng nghề. Những người con của làng nghề đã chung tay giữ gìn và đưa thương hiệu bánh tráng Cù lao Mây ngày càng vươn xa hơn.
Bà Trần Thị Tuyết Mai ở ấp Tân Thạnh, xã Lục Sĩ Thành, xã viên HXT đang hối hả sản xuất ra những chiếc bánh thơm ngon, nhớ lại: Tôi bắt đầu học làm bánh tráng từ năm 17 tuổi, rồi theo nghề cho tới tận bây giờ. So với những nơi khác thì bánh tráng cù lao Mây được khách hàng nhận xét là ngon hơn bởi độ dẻo, dai và ít bể.
“Để làm được bánh tráng ngon phải chọn đúng loại gạo Tài Nguyên lúa mùa kết hợp với bí quyết trộn đường, sữa, mè, dừa…Chính sự công phu trong cách pha chế đã giúp bánh tráng cù lao Mây có hương vị riêng mà người tiêu dùng rất ưa chuộng. Có lẽ vì thế mà làng nghề này mới giữ được sức sống lâu bền và còn lan truyền sang nhiều nơi khác” – bà Mai chia sẻ.
Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành về hỗ trợ máy cắt bánh, máy hút chân không, xây dựng thương hiệu…HTX có điều kiện phát triển các sản phẩm.
Theo CCB Lương Văn Thông, Giám đốc HTX bánh tráng Cù lao Mây: Năm nay giá nguyên liệu đầu vào như đường, sữa, gạo, chất đốt…đều tăng nên giá bánh buộc phải tăng thêm 5.000 – 10.000 đồng/chục so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, bánh tráng nhúng có giá bán 18.000 đồng/chục, bánh tráng ngọt 40.000 đồng/chục, bánh tráng nướng 100.000 đồng/chục…Năm 2023, HTX ước đạt tổng sản lượng trên 710.000 bánh/năm, doanh thu hơn 1 tỷ đồng, lợi nhuận trên 300 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 50 lao động. Đặc biệt năm 2020 HTX được tỉnh chứng nhận OCOP đạt chuẩn 3 sao.
“Nhờ cải tiến sản phẩm từ mẫu mã đến chất lượng và tích cực tham gia xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, bánh tráng HTX Cù lao Mây hiện tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành, thậm chí được khách mua làm quà tặng cho bạn bè ở nước ngoài. Từ đó tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, đem lại niềm vui và hy vọng cho những người gắn bó với nghề” – ông Thông nói.
Để thương hiệu bánh tráng Cù lao Mây tiếp tục vươn xa, rất cần sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, bên cạnh việc phát triển kinh tế, đảm bảo thu nhập, còn là để giữ gìn và phát triển thương hiệu, bản sắc cho làng nghề bánh tráng Cù lao Mây.
PHƯƠNG NGHI