Tàu cá bị bão đánh hỏng đang chờ được sửa chữa.
Để trục vớt những tàu cá bị chìm, ngư dân phải bỏ ra số tiền đến 10 triệu đồng để thuê mướn nhân công. Tuy nhiên, lo lắng lớn hơn là ngư dân sẽ không có phương tiện để mưu sinh bởi sau khi được trục vớt, việc sửa chữa, đóng tàu mới rất tốn kém và mất nhiều thời gian.
Con tàu 320 CV trị giá hơn nửa tỉ bạc của gia đình anh Nguyễn Hồi (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) bị vỡ nát. Anh Hồi buồn rầu nói: “Tôi mới mua gần 500 triệu đồng, nhưng hư hỏng thế này sửa chữa lại thì mất hơn 200 triệu. Trước đó, tôi đã vay 150 triệu đồng rồi. Giờ muốn sửa chữa lại thì cũng phải vay thôi, chứ tiền đâu mà sửa chữa nổi”.
Anh Châu Đình Phước ở thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, Phú Yên, bị cưa mất chân trái lên sát mông sau một vụ tai nạn cách đây 10 năm. 4 năm trước, vợ chồng anh tích cóp, vay mượn 350 triệu đồng sắm chiếc tàu và giàn lưới đi đánh cá, đắp đổi nuôi 3 con ăn học. Giờ thì cả cơ nghiệp coi như mất trắng. “Tôi đã thuê người trục vớt tàu, nhưng tàu hỏng nát rồi, chỉ lấy lại được cái máy thôi. Tôi sẽ cố gắng sắm lại tàu để mưu sinh, nhưng người thương tật như tôi cũng chưa biết xoay xở thế nào đây” - anh Phước tâm sự.
Tàu cá của anh Nguyễn Văn Ti (huyện Tuy An, Phú Yên) bị sóng vùi sâu dưới cát. Anh Ti thuê thợ nỗ lực cứu tàu nhưng đã hơn 4 ngày mà vẫn chưa xong. “Tàu bị thiệt hại hơn 70%, giờ chắp vá, sơn trét lại, cũng phải mất 2-3 ngày nữa mới sửa chữa xong” - anh Ti nói.
Gỗ dùng cho đóng sửa tàu, giá tăng vọt. Để có 1m3 gỗ thay lại vỏ tàu bị hư do bão, lúc này, ngư dân phải bỏ ra 15 - 17 triệu đồng. Thợ sửa chữa tàu khan hiếm trầm trọng. Các bến bãi sửa chữa lại đang trong tình trạng quá tải. Dịch vụ sửa chữa tàu cá thực sự lên cơn sốt. Trong khi đó, mùa biển vừa qua, không phải gia đình nào cũng dư dả để bây giờ đủ trang trải chi phí sửa tàu, nhất là khi mức độ hư hại tàu quá lớn. Nhiều ngư dân đã buộc phải vay “nóng” với lãi suất cao để có tiền sửa chữa tàu cá. Điều này càng gây ra áp lực nợ nần cho những chuyến biển sắp tới...
Ở biển, không thể không làm nghề biển, ngư dân vẫn phải ra khơi sau bão. Tháo gỡ khó khăn trong sửa chữa tàu cá là công việc cấp bách lúc này để sớm ổn định cuộc sống cho các gia đình ngư dân sau bão.
Đức Huy