Làm gì để hết “bụng bia”?

   
Cập nhật: 01/03/2018 03:25
Xem lịch sử tin bài

Béo phì vùng bụng hay còn gọi là “bụng bia” đang là nỗi lo lắng của nhiều quý ông. Dịp Tết, do phải uống nhiều rượu, bia, ăn đồ ngon, nỗi lo này càng tăng. 

Làm gì để hết “bụng bia”?
Béo phì vùng bụng đã gây ra sự quan tâm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bởi “bụng bia” rất có thể trở thành một trong những hung thủ nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe; là một trong những nhân tố chính gia tăng sự lão hóa. Các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ nam giới mang “bụng bia” mắc bệnh tăng huyết áp so với đàn ông bình thường cao gấp 8 lần; tỷ lệ mắc bệnh mạch vành tăng gấp 5 lần; tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường tăng gấp 7 lần; tai biến mạch máu não và nhũn não… cũng thường gặp ở nam giới mang “bụng bia”.
Sinh hoạt của người “bụng bia” như thế nào?
Cách hiệu quả nhất để “tiêu hủy bụng bia” là giảm bớt lượng calo nạp vào và luyện tập thể dục nhiều hơn. Một chế độ ăn khỏe mạnh, ít calo sẽ giúp bạn giảm mỡ bụng nhanh chóng.
Hạn chế chất cồn: Rượu bia có mối liên hệ với mỡ bụng, nên việc uống ít rượu bia là sự khởi đầu tốt cho việc giảm mỡ bụng. Bạn nên tránh uống quá nhiều bia rượu để giảm nguy cơ phá hủy gan và các vấn về khác về sức khỏe. Lượng bia rượu được khuyến cáo là không quá một lần một ngày ở nữ giới và 2 lần một ngày ở nam giới. Nếu như không thể tránh khỏi việc phải uống bia rượu thì bạn nên sử dụng loại bia chứa từ 100 calo trở xuống và giới hạn số lần uống trong ngày. Một sự lựa chọn khác là thay thế thức uống có cồn bằng thức uống ít calo hoặc thức uống không cồn.
Vận động mỗi ngày: Chuyên gia y học Nhật Bản chế tác ra một quy trình vận động mọi lúc mọi nơi, hiệu quả rất tốt đối với việc loại bỏ “bụng bia”. Một là khoanh tay trước ngực, hai chân thẳng đứng; hai là ít đi thang máy, thang cuốn, đi thang bộ; ba là phàm việc gì có thể hoàn tất trong tư thế đứng thì cứ đứng, chẳng hạn khi chờ đợi, gọi điện thoại, đọc báo, mang vớ, giầy…
Một ngày ba bữa: Nếu không dùng bữa trưa, bạn rất có thể đói cồn cào khi về đến nhà, bữa tối sẽ ăn một bữa no nê. Một ngày nên chia ăn ba bữa. Ít ăn vặt, khuyên bạn chỉ mang những thức ăn ít béo và ít calo, chẳng hạn như trái cây, rau cải, bánh quy…
Uống nước thường xuyên: Khi bạn muốn ăn đồ ngọt, uống chút nước thì sự thèm đồ ngọt sẽ biến mất lập tức. Không cho sự căng thẳng thúc đẩy ăn nhiều: lúc gặp stress, ra ngoài tản bộ, thay vì tay cầm đồ ăn đưa vào miệng. Vận động thể lực giúp giải tỏa stress tốt hơn là ăn vặt.
Món ăn thay thuốc: Người Hồng Kông dùng thảo dược chế tác “Món canh cho cha” được mệnh danh khắc tinh của “bụng bia”, món canh không chỉ loại bỏ khí lạnh bụng dưới, tiêu tan chất béo vùng bụng, mà còn có tác dụng làm ấm vùng bụng. Cụ thể: cá trích khoảng 1kg, rau cần 200g, gừng một ít, hương phụ chế 5g, sa nhân 5g, hoài sơn 5g, chỉ thực 5g. Cá trích cạo vảy, bỏ nội tạng, rửa sạch, cho vào chảo có dầu, chiên đến ngả màu vàng, vớt ra. Rau cần và thảo dược dùng 10 chén đun 20 phút kể từ lúc sôi, thêm vào cá trích nấu khoảng 2 giờ thì hoàn tất. Nêm nếm theo khẩu vị tùy người.
Thành An
Scroll