Dự án tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô thuộc tuyến số 3 theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2020.
Đây cũng là dự án vận tải hành khách công cộng lớn nhất trên địa bàn Hà Nội từ trước tới nay, được khởi công vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, Dự án này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển nhanh và bền vững của Thủ đô.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND TP Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành chức năng cũng như các nhà thầu, đơn vị thiết kế, thi công thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng.
Các đơn vị quản lý tích cực kiểm tra, giám sát chất lượng, tiến độ thi công, đảm bảo an toàn để dự án sớm đưa vào sử dụng.
Cùng với Dự án này, Thủ tướng cũng lưu ý lãnh đạo thành phố chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tìm những giải pháp đẩy nhanh tiến trình triển khai các dự án giao thông công cộng khác của thành phố.
Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư), Dự án có vốn đầu tư 784 triệu Euro (tương đương 18.408 tỷ đồng) với tổng chiều dài toàn tuyến 12,5km, trong đó 8,5km đi trên cao (từ Nhổn đến Thủ Lệ) và 4km phần ngầm (từ Thủ Lệ đến Ga Hà Nội).
Dự án có 12 ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm). Khổ đường sắt 1435 mm. Năm 2015, Dự án bắt đầu đi vào khai thác với 4 toa. Tốc độ tối đa là 80 km/h.
Tuyến đường sắt sẽ đi qua các quận Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm trong đó điểm đầu khởi hành là Nhổn, điểm cuối là đường Trần Hưng Đạo (Ga Hà Nội). Dự án có hệ thống soát vé tự động. Đơn vị tư vấn là Công ty Systra, Cộng hòa Pháp.
Cao Thúy