Đến nay, các cấp Hội xây dựng được nhiều mô hình tốt, hoạt động có hiệu quả. Nhiều mô hình được triển khai trên diện rộng, trở thành phổ biến ở các tỉnh, thành phố. Nổi bật là các mô hình: “Đội tự quản”, “Đội cứu nạn ATGT”, “Đoạn đường tự quản” (của Hội CCB các tỉnh Thanh Hóa, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đồng Nai, Đắc Lắc, Gia Lai); “Bến đò, cầu phao CCB an toàn, kiểu mẫu”, “Đội tình nguyện hướng dẫn ATGT” (Hội CCB các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận)… Ở nhiều nơi, hội viên CCB gương mẫu đóng góp hàng chục tỷ đồng, hàng triệu mét vuông đất để xây dựng cầu cống, mở rộng đường giao thông nông thôn, xóa cầu khỉ, bê tông hóa đường thôn ấp, bản làng, góp phần cùng địa phương hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Riêng năm 2015, các hội viên CCB đã hiến 2,5m2 đất, quyên góp 36 tỷ đồng, huy động 215.000 ngày công, làm mới, nâng cấp 2.300km đường giao thông nông thôn, xây dựng 450 cầu, cống các loại. Điển hình là Hội CCB các tỉnh Vĩnh Long, Thừa Thiên Huế, Tuyên Quang, Phú Thọ, Bình Thuận, Đồng Nai, Hậu Giang, Phú Yên…
Tại Bình Dương, mô hình “Đội cứu nạn ATGT” được triển khai tại hầu hết các chi hội trên địa bàn tỉnh, trong đó tiêu biểu là huyện Dầu Tiếng có 29 đội, thị xã Dĩ An có 7 đội (đội xe ôm tình nguyện) vừa trực tiếp cứu nạn, vừa bảo vệ tài sản cho nạn nhân, giữ hiện trường, báo tin cho cơ quan chức năng giải quyết (2 năm đã giải quyết 749 vụ, việc). Các đội ở TP. Thủ Dầu Một kết hợp với Hội Chữ thập đỏ địa phương để cùng cứu nạn khi TNGT xảy ra trên địa bàn.
Hội CCB ở một số tỉnh, thành như Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Thuận, Bình Thuận, Quảng Ngãi, Cần Thơ tích cực tuyên truyền, vận động CCB và nhân dân, chấp hành nghiêm các quy định về giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 1A và phát động Phong trào “CCB tham gia bảo vệ kết cấu giao thông đường bộ”.
Hằng năm, mỗi Tỉnh, Thành hội tổ chức 1-2 lớp tập huấn cho cán bộ Hội cấp huyện, tỉnh; mỗi quận, huyện Hội tổ chức 1-2 lớp tập huấn cho cán bộ cấp cơ sở và chi hội trưởng. Trong 3 năm qua, 98,5% cán bộ chủ chốt ở 16.215 tổ chức Hội cơ sở đều được tập huấn nội dung tham gia giữ gìn TTATGT. Đội ngũ này là lực lượng nòng cốt cho công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động CCB và nhân dân nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT, nhờ đó hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông có nhiều chuyển biến tích cực.
Hội CCB Việt Nam xác định TTATGT là một vấn đề mang tính xã hội sâu sắc, phải tiến hành lâu dài, thường xuyên liên tục, vì vậy Hội CCB các cấp cần nghiên cứu và áp dụng các biện pháp triển khai hợp lý, hiệu quả, tránh hình thức, chung chung; chủ động, sáng tạo đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn TTATGT.
Hồ Thanh Hương