Hà Nội sẽ xây thêm 5 cầu qua sông Hồng và sông Đuống

   
Cập nhật: 14/09/2017 08:39
Xem lịch sử tin bài

Ngày 12-9, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo Sở KHĐT và Sở Giao thông TP Hà Nội đã thông tin với các cơ quan báo chí về 5 dự án cầu bắc qua sông Hồng và sông Đuống.

Hà Nội sẽ xây thêm 5 cầu qua sông Hồng và sông Đuống
 
Tại buổi giao ban, đồng chí Vũ Duy Tuấn, Phó Giám đốc Sở KHĐT cho biết, theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong giai đoạn 2016-2030, Hà Nội sẽ xây dựng mới các cầu qua sông Hồng, sông Đuống đoạn trên địa bàn Hà Nội gồm 10 cầu qua sông Hồng và 4 cầu qua sông Đuống. Theo dự kiến, đến năm 2021, 5 cây cầu mới là cầu Tứ Liên, cầu Đuống 2, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Giang Biên và cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ được xây mới theo hình thức hợp tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT hoặc BOT. Cụ thể:
- Dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên với quy mô đầu tư điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm và đường quy hoạch dọc đê Hữu Hồng, điểm cuối tại nút giao với đường Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên. Tổng vốn đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành năm 2020, tạo sự kết nối đồng bộ mạng đường giao thông từ Hồ Tây đến đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên và thúc đẩy nhanh việc phát triển khu vực phía Bắc sông Hồng, huyện Đông Anh.
- Dự án xây dựng cầu Đuống 2 và đường nối đến địa phận Bắc Ninh: Cầu Đuống 2 dài 0,5 km, rộng 33 m; đường nối đến địa phận Bắc Ninh dài 4,2 km và rộng 48 m. Dự kiến vốn đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2021. Dự án nhằm hỗ trợ giảm tải cho cầu Đuống cũ đã xuống cấp, kết nối với các tỉnh phía Bắc, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng cao trên tuyến.
- Dự án cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng có Cầu dài 3 km x 20 m. Vốn đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Dự án nhằm kết nối các quận trung tâm với khu vực phía Đông Thành phố, giúp giảm áp lực giao thông cho cầu Long Biên và cầu Chương Dương thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Dự án này có thêm phương án xây hầm vượt sông.
- Dự án xây dựng cầu Giang Biên và đường dẫn 2 đầu cầu với chiều dài khoảng 5.698 m, trong đó cầu Giang Biên dài hơn 2.200 m. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 6.000 tỷ đồng, thực hiện trong vòng 30 tháng.
- Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) với tổng chiều dài cầu khoảng hơn 3.500 m; tổng vốn đầu tư khoảng hơn 2.466 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư các dự án này khoảng 38 nghìn tỷ đồng nên TP Hà Nội thực hiện theo phương án đầu tư theo hình thức PPP, trong đó, dự án xây dựng cầu Đuống 2 và đường nối đến địa phận tỉnh Bắc Ninh dự kiến đầu tư theo hình thức BOT, còn lại các dự án khác đều đầu tư theo hình thức BT. Thành phố sẽ giao khoảng 800 hecta đất cho các nhà đầu tư để đối ứng. Với các khu đất này, nhà đầu tư có thể đầu tư các công trình, khu đô thị, nhà ở vì thành phố đã quy hoạch một số khu vực đất này thành khu đô thị...
Một số ý kiến tại buổi họp đề xuất, Hà Nội cần đặc biệt chú ý việc chọn lựa nhà đầu tư có đủ uy tín và năng lực, cùng đó là chú ý tính biểu tượng của dự án cầu Trần Hưng Đạo vì có ý nghĩa đặc biệt với Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung; bên cạnh đó, xây cầu để giảm ùn tắc giao thông, nhưng việc các nhà đầu tư được giao đất và phát triển thành các khu đô thị mới sẽ làm tăng dân số cơ học, gây thêm ách tắc.

Tin và ảnh: QUỐC HUY
Scroll