Doanh nhân Lê Hoàng.

Cả tuổi trẻ gắn nghiệp với sách, đến tuổi hưu cũng vẫn đau đáu với sách đó là doanh nhân Lê Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH Đường Sách T.P Hồ Chí Minh.

Ông Hoàng vẫn thường nhắc đi nhắc lại: “Sách mang lại cho người đọc  thông tin và kiến thức; Không có ai kinh doanh giỏi bền vũng lại không phải là người ham đọc sách”. Ông nhấn mạnh đến giá trị cốt lõi của sách, là hướng chân - thiện - mỹ, theo phương châm nuôi dưỡng tâm hồn và khơi nguồn tri thức, làm cho con người lạc quan, sống đẹp, yêu đời và tích cực hơn…

Ông chia sẻ: Những cuốn sách quản trị đầu đời mà ông đọc được đã  “ngấm” vào máu ông. Nó theo ông suốt mấy chục năm qua và dẫn đường cho ông tự tin, mạnh dạn đi xa. Điển hình như các cuốn: “Những nguyên lý của công tác tổ chức”, “Kinh nghiệm quản lý”, “Chuyện thường ngày ở huyện”, “Xa Mạc Tư Khoa”... Trong những quyển sách này, có nhiều  nguyên tắc quản trị mà các nhà kỹ trị muốn thành công thì nên tìm đọc.

Hiện nay, có rất nhiều doanh nhân quan tâm đến sách và đọc sách nhưng vẫn chưa phải đa số. Với những doanh nhân đọc sách và xem sách như một phương tiện để nạp kiến thức, vốn sống và tìm kiếm kỹ năng, giải pháp trong kinh doanh, trong lãnh đạo thì đa phần là những người thành công thật sự trong quản trị và kinh doanh - Chính nhờ sách dậy họ.

Ông Lê Hoàng cho rằng: Xã hội càng phát triển, thị trường cạnh tranh mạnh mẽ, người lãnh đạo muốn chèo lái con thuyền của mình vững chắc thì phải học và đọc nhiều hơn - thậm chí là mỗi ngày để không ngừng bổ sung kỹ năng và kiến thức mới.

Một trong những nguyên nhân người Việt không có thói quen đọc sách là do không được hình thành thói quen đọc từ khi còn nhỏ, con trẻ trong gia đình cũng ít được bố mẹ khuyến khích đọc sách, trong khi đó công nghệ và nhiều thể loại giải trí khác bao vây trẻ mỗi ngày. Yếu tố nữa, chính thầy cô giáo cũng không phải ai cũng có thói quen đọc và thích đọc sách, thì sẽ khó truyền cảm hứng cho học sinh.  

Hiện nay, ngoài công việc chính ở “Đường Sách” ông Lê Hoàng còn tham gia thành lập Hội đồng Sách Doanh nhân. Đây là sáng kiến của Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn.

Ông cho rằng: Sáng kiến này được nhiều doanh nhân tham gia cho thấy sự quan tâm của doanh nhân đến sách và đời sống văn hóa tinh thần.

Ý Nhi