Theo Tổng cục Thống kê, so với tháng 12/2009, CPI tháng 4/2010 đã tăng 4,27% và so với tháng 4/2009 tăng 9,23%. Chỉ số giá bình quân 4 tháng đầu năm 2010 tăng 8,69% so với cùng kỳ năm 2009.

Trong số 11 nhóm mặt hàng trong rổ hàng hóa tính CPI tháng 4, đáng chú ý là 2 nhóm hàng hóa, dịch vụ quan trọng, gồm hàng ăn, dịch vụ ăn uống và bưu chính viễn thông giảm mạnh. Theo Tổng cục Thống kê, sở dĩ CPI tháng 4 ''đột ngột'' giảm tốc là nhờ nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (nhóm hàng hóa đóng góp gần 40% trong cơ cấu CPI) đã bất ngờ giảm sau gần 1 năm liên tục tăng.

Cụ thể, giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm tới 0,63% trong tháng này (ngoại trừ ăn uống ngoài gia đình tăng 0,46%), trong khi nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,06%.

Nhóm hàng hóa tăng giá là nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng tăng tới 2,51% do sự “ấm lên” của thị trường bất động sản, cùng với các yếu tố gây tăng giá như thiết bị và đồ dùng gia đình, thuốc và dịch vụ y tế kết hợp với tác động tổng hợp của việc tăng giá điện, nước từ ngày 1/3.

Theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, dù giá cả thế giới đang phục hồi có thể tác động đến chi phí đầu vào sản xuất và lưu thông. Tuy nhiên, mức tăng CPI đã giảm nhiệt và trở về đúng quy luật vì một số yếu tố giảm giá đang dần bộc lộ rõ. Cụ thể là: thanh khoản của nền kinh tế đang được cải thiện. Tiền gửi của dân cư vào hệ thống ngân hàng đang tăng lên, lãi suất cho vay có thể hạ xuống. Các yếu tố này sẽ tác động tích cực đến sản xuất trong những tháng tiếp theo.

Các chuyên gia dự báo, thông tin về CPI tháng 4 sẽ có tác động tương đối tích cực tới đời sống kinh tế.

Cao Thúy