Tôi bị tốp thợ về làm rãnh tiêu nước cho ngách 33/3, đường Nghĩa Lộ thuộc tổ 5, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, T.P Hà Nội, tự tiện vào khu nhà trọ, mở khóa nước, nhấc tấm bê tông ra khỏi cửa bể để lấy nước ra dùng. Họ có biết đâu cái bể này đã bị hỏng (nước vào rồi nước lại ra qua các kẽ nứt) từ hơn 1 năm nay. Và tôi đã “phong tỏa” chờ sửa chữa.

Tốp thợ này đã tự do, bừa bãi lại rất vô trách nhiệm. Họ bỏ đi không thèm nhìn lại việc làm của mình. Mãi đến ngày 11 hằng tháng, khi tôi vào chốt đồng hồ nước mới phát hiện ra, nước tháng 1-2019 (tháng họ gây ra sự cố) đã tiêu thụ mất 119m3 = 1.880.000 đồng. Trong khi những tháng trước đó (lấy số liệu 5 tháng liền chia bình quân) chỉ hết 19m3/tháng = 145.000 đồng. Tính ra, tôi bị thiệt hại mất 1.735.000 đồng.

Những khách thuê trọ cho tôi biết: Họ có hỏi tốp thợ này, thì kẻ làm bậy trả lời bừa rằng “Đã hỏi chủ nhà trọ rồi”. Họ tưởng thật vì nghĩ rằng công trình này ở trong khu dân cư, thì chắc là công tác dân vận phải được coi trọng.

Tôi tìm gặp trực tiếp người “cai xây dựng” có tốp thợ vi phạm để yêu cầu được bồi thường thiệt hại, nhưng anh này chỉ hứa hẹn, khất lần cho qua chuyện.  Ngày 23-3-2019, tôi làm đơn trình báo UBND phường. Tay nộp đơn, nhưng bụng không chắc đã có kết quả, vì vụ việc đối với gia đình tôi là to, nhưng đối với xã hội thì lại là nhỏ. May thay! Đơn nộp được 2-3 ngày thì cán bộ của Công an (CA) phường Yên Nghĩa (Đại úy Quốc) đến gặp tôi, yêu cầu đưa đến hiện trường để kiểm tra và gặp nhân chứng. Trước khi về, đồng chí Quốc bảo tôi: “Nếu vụ việc được trình báo kịp thời thì sẽ dễ xử lý hơn. Đằng này bác để hơi lâu, đương sự đã đi khỏi địa bàn, nên không dám chắc có đạt được kết quả như bác mong đợi hay không. Nhưng chúng cháu sẽ cố gắng hết sức”.

Sau đó vài hôm thì có người của Công ty TNHH Việt Dũng (đơn vị trúng thầu công trình làm rãnh tiêu nước ngách 33/3), tìm đến nhà gặp tôi. Người này nói rằng: Nhận được điện của CA phường Yên Nghĩa, mặc dù đang ở tỉnh Nam Định nhưng đã lên ngay và yêu cầu được kiểm tra hiện trường vụ việc, còn lấy điện thoại chụp ảnh.

Bẵng đi khoảng một tuần, đang trong tâm trạng nghi ngờ “không khéo làm đơn trình báo mất công” thì ngày 4-4-2019, Đại úy Quốc đến tận nhà mời tôi lên phường nhận tiền bồi thường. Đồng chí Quốc còn bảo tôi lên xe đèo đi. Vừa cảm động, vừa ngại, tôi cảm ơn, hẹn sẽ đạp xe lên ngay, vì đoạn đường cũng gần (khoảng 600m).

Việc giao, nhận tiền giữa người bị hại và bên bồi thường diễn ra đúng nguyên tắc, có biên bản hẳn hoi. Kể lại chuyện này với bạn bè, người thân, ai cũng khen CA phường Yên Nghĩa làm việc tích cực, hiệu quả, hết lòng vì người dân. Vụ việc tuy nhỏ, nhưng ý nghĩa lớn. Vì từ việc nhỏ, suy ra việc lớn. Việc nhỏ mà còn được lãnh đạo, chỉ huy quan tâm, người thừa hành công vụ tận tình, tích cực như vậy thì đối với việc lớn, chắc chắn sẽ còn được thực hiện tốt hơn, chu đáo hơn. Đó là niềm tin (xuất phát từ thực tế) của người dân đối với lực lượng CA nói chung, phường Yên Nghĩa nói riêng.

Qua đây, tôi cũng xin được cảm ơn lãnh đạo, chỉ huy Ban CA phường Yên Nghĩa, cùng cá nhân đồng chí Quốc, người trực tiếp thụ lý vụ việc, đã giúp tôi được bồi thường số tiền thiệt hại trong thời gian chưa đến hai tuần, kể từ khi có đơn trình báo.

Nguyễn Văn Cự